ข่าวสาร
/ บทความ
บทความหรือสาระน่ารู้ต่าง
การฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนเก่ง

การฝึกสมาธิเพื่อให้เรียนเก่ง

 

          น้องๆ ที่ต้องการจะเรียนหนังสือเก่ง มีความทรงจำดี เรื่อง สมาธิ นี้จะทอดทิ้งไม่ได้เลย ก็เพราะว่า สมาธิ นี้จะเป็นตัวที่เข้าไปช่วย ทำให้สมองปลอดโปร่ง ความทรงจำดี ลองคิดกันดูง่ายๆ เวลาที่จิตใจเราสับสน คิดโน่น คิดนี่ ถ้าเราจะเรียนหนังสือหรือ หรืออ่านตำรา เราจะรู้เรื่องไหม ไม่รู้เรื่องแน่นอน บางทีอ่านไปตั้งนานก็ยังจับต้นชนปลายไม่ถูก อย่างนี้เป็นเราขาดสมาธิ

 

          เราจะสังเกตเห็นได้ว่า คนที่เรียนหนังสือเก่งนั้น พวกนี้มักจะมีสมาธิดีเป็นพิเศษ เวลาเรียนหนังสือหรืออ่านหนังสือ เขาจะทำอย่างตั้งอกตั้งใจ มีสมาธิต่อการเรียน หรือเวลาที่อ่านหนังสือจริงๆ จึงสามารถทำให้จดจำเนื้อหาในหนังสือได้อย่างแม่น น้องๆสนใจแล้วใช่ไหม เอาเลย สนใจก็ต้องลองกันเลย

 

          เมื่อตื่นนอนมา ให้รีบชาร์จพลังแก่สมองก่อนเป็นอันดับแรก ชาร์จยังไง ให้ชาร์จโดยการนั่ง สมาธิ ตั้งสติอยู่ที่ลมหาย ใจเข้า-ออก พร้อมกับภาวนาว่า พุท-โธ กำกับไปด้วยหายใจเข้านึก “พุท” หายใจออกนึก “โธ” ทำอย่างนี้สัก 5 นาที 10 นาที แล้วจึงค่อยลุกจากที่นอนไป อาบน้ำ ทานข้าว แล้วไป โรงเรียน

 

          เมื่อน้องๆเข้าห้องเรียนก่อนที่จะเริ่มเรียน ก็ควรตั้งสติกำหนด ลมหายใจตามแบบเดิมอีกสักระยะหนึ่ง มันจะช่วยทำให้สมองของน้องๆปลอดโปร่งขึ้น แต่การตั้งสติ กำหนดลมหายใจ หรือทำสมาธิในห้องเรียนนี้ ไม่ต้องถึงขนาดอยู่ในท่าขัดสมาธิขาขวาทับ ขาซ้าย มือขวาวางทับมือซ้ายหรอกนะ ให้นั่งตาม ปกตินั่นแหละ และไม่จำเป็นต้องหลับตาด้วย ลืมตาก็ทำได้ เป็นแต่เพียงให้มีสติรู้ลมหายใจอยู่ทุกระยะเท่านั้นเอง นึกถึงแต่ลมหายใจอย่างเดียว อย่างอื่นไม่ต้องไปนึก ไม่ต้องไปคิด ทำจิตให้ว่าง เมื่อจบวิชาหนึ่ง จะขึ้นวิชาใหม่ ก็ให้ใช้แบบเดิมอีก เพื่อทำลายความวุ่นวายในจิตใจของน้องๆออกไป และเพื่อให้จิตใจเกิดความพร้อมในการที่จะรับเอาเนื้อหาสาระของวิชาใหม่ เวลาที่ทำการบ้าน แล้วเกิดคิดไม่ออกสมองตื้อ ก็ให้รีบหยุด แล้วทำความสงบในทันที ทำไปจนกว่าความเครียดทางสมองจะคลาย จิตใจรู้สึกปลอดโปร่ง จึงค่อยใช้ความคิดต่อไปใหม่

 

          การทำแบบนี้ จะช่วยทำให้การคิดและการตัดสินใจดีขึ้น ซึ่งไม่ใช่ว่าจะใช้ได้เฉพาะกับการเรียนหนังสือเท่านั้น แม้แต่การทำงานที่ต้องใช้สมอง ก็สามารถเอาวิธีนี้ไปใช้ได้เช่นกันแล้วก่อนนอนอย่าลืมนะ ให้ทำสมาธิไปด้วย ตั้งสติกำหนดลมหายใจไปจนกว่า จะหลับ หากทำได้เช่นนี้โดยสม่ำเสมอก็เชื่อได้แน่ว่า การเรียนของน้องๆ จะต้องดีขึ้นกว่าแต่ก่อนอย่างแน่นอนฉะนั้น ถ้าอยากเรียนดี ก็อย่าหนีการทำสมาธินะ